Vừa qua có một công ty mỹ phẩm của Trung quốc đã
rất nổi tiếng trong giới cộng đồng mạng do quảng cáo gây sốc của
mình. Đó chính là công ty mỹ phẩm Leishang , và họ đã tạo ra quảng
cáo một loại bột gặt mới mang tên Quiaobi. Nội dung của quảng cáo đã
khiến dư luận chỉ trích vì có ảnh hưởng đến việc phân biệt chủng
tộc. Cuối cùng công ty này cũng đưa ra lời xin được các khách hàng tha
thứ về đoạn video clip lăng xê “giặt” người da đen gây tranh cãi đợt vừa qua.
Nội dung trong đoạn video có nói về một anh chàng da
đen có ý định làm quen với một cô gái Trung Quốc. Thế nhưng khi mà
anh ta muốn hôn cô gái kia thì bất ngờ cô gái đặt một viên nước giặt
vào miệng chàng trai sau đó đẩy anh ta vào máy giặt. Anh chàng da đen
mặc dù đã la hét rất dữ dội nhưng bất chấp tất cả cô gái vẫn ngồi
trên chiếc máy giặt và vô tư chờ cho đến khi giặt xong. Một lúc sau cô
gái đã mở nắp máy giặt ra và vô cùng thích thú khi thấy bên trong
là một chàng trai Trung quốc mặc áo phông trắng bước ra.
Đoạn clip này ngay khi vừa đưa lên youtube đã nhận
được những phản ứng trái chiều của người xem. Mặc dù công ty
Lei-shang đã tuyên bố trước đó rằng “ không có ý định phân biệt sắc
tộc và màu da trong đoạn clip của mình và màu da ở đây không phải là
thước đo tiêu chuẩn cho đánh giá giá trị của mỗi người. Tuy nhiên
dưới áp lực cực kì gay gắt của người xem thì công ty này đành phải
gỡ bỏ chiến dịch quảng cáo cũng như đường link online của đoạn quảng
cáo trên trang mạng xã hội của mình.
Một nguồn tin khác cho hay, do mức độ nổi tiếng của
đoạn video và sự lan truyền mạnh mẽ trong cộng đồng cư dân mạng mà
những người gốc phi đã cảm thấy bị tự ái và thiếu sự tôn trọng
đối với bản thân họ. Một số lượng lớn người châu Phi sống ở Trung Quốc ,
đặc biệt là ở tỉnh Quảng Đông , nhiều người phàn nàn rằng họ phải chịu sự kỳ
thị và thành kiến từ người dân xứ sở dó là người da ngăm. Tuy nhiên cũng ở
một mặt đối lập khác thì nhóm những người xem cho rằng lời xin lỗi
của công ty Lei-shang không hề có sự chân thành nào cả vì họ đang đổ
lỗi cho những những người dùng mạng truyền thông khi đã “suy diễn quá
nhiều” đối với quảng cáo của công ty.
Dưới đây là trích dẫn của một số nhận xét được
nhiều người đồng tình nhất trên mạng sau khi xem đoạn clip quảng cáo:
- “Trời ơi. Địa ngục làm tiếp thị Trung Quốc không có tri
thức gì về chủng tộc sao?”
- “Nếu bạn không hiểu tại sao đoạn video là phân biệt chủng
tộc , thì xin chúc mừng bạn , bởi bạn chính là một người phân biệt chủng
tộc”
Bên cạnh đó đoạn clip này cũng được cư dân chế nhạo
vì đó không phải là bản nguyên gốc tự mình nghĩ ra mà lại được
coppy một cách gần như nguyên vẹn từ một quảng cáo của công ty Italia
với nội dung trong đó một người trai tráng Italy gầy gò được “tẩy màu” và
biến thành một chàng da ngăm đô người với khẩu hiệu “Màu sắc tốt đẹp hơn”.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét