Home » » Kiến Nghị Của Hiệp Hội Bất Động Sản Việt Nam Đến Ngân Hàng Nhà Nước

Kiến Nghị Của Hiệp Hội Bất Động Sản Việt Nam Đến Ngân Hàng Nhà Nước

Theo ông Nguyễn Trần Nam , chú tâm Hiệp hội bất động sản Việt Nam ( VNREA ) , tổng dư nợ tín dụng bất động ( BĐS ) sản hiện khoảng dưới 10% , trong khi các phương pháp ngăn lại trong một giới hạn nhất định cho vay chỉ nên ứng dụng khi ở mức 15%.
chú tâm VNREA Nguyễn Trần Nam cho hay , Hiệp hội mới có công văn giãi bày quan điểm về Dự thảo sửa đổi Thông tư 36 của ngân hàng quốc gia , quy định các giới hạn và tỷ lệ chắc chắn không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro hoạt động của các chi nhánh ngân hàng nước ngoài , tổ chức tín dụng.

Hiện , thông tư nêu trên đang được cơ quan quản lý ngân hàng lấy quan điểm , cụ thể đề xuất giảm tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn từ mức 60% bây giờ xuống còn 40%. Đồng thời , hệ số xui xẻo của các khoản phải đòi trong cho vay BĐS cũng dự kiến được nâng từ 150% bây giờ lên 250%. Chính sách này nếu được ban hành sẽ khiến các hoàn cảnh đối với cho vay BĐS được nâng cao hơn. Đồng nghĩa với phí tổn cho vay cũng tăng theo.


Theo ông Nguyễn Trần Nam , điều này không chỉ có tác động đến một điều gì đó thụ động đến BĐS mà còn tác động xấu đến nhiều thị trường khác có liên quan cũng như cả nền kinh tế. VNREA kiến nghị ngân hàng quốc gia chưa sắp xếp Thông tư 36 trong giai đoạn bây giờ với 4 lý do.

Thứ nhất , bên cạnh việc góp phần tác động hăng hái cho sự phát triển chung của nền kinh tế , BĐS bây giờ đang được quản lý khá hiệu quả. Việc kiểm soát năng lực các doanh nghiệp đẹp hơn với quy định nâng cao vốn pháp định từ 6 tỷ đồng lên 20 tỷ đồng. Trong khi số lượng các doanh nghiệp lớn nhiều hơn và các dự án thực sự hiệu quả.

Thứ hai , hiện dư nợ tín dụng BĐS trong tổng dư nợ tín dụng của nền kinh tế ở mức hợp lý , khoảng 360.000 đến 380.000 tỷ đồng trên tổng số 4 triệu tỷ đồng. Tức tổng dư nợ tín dụng BĐS khoảng dưới 10%. Trong khi đó , thường thì dư nợ vào khoảng 15% mới cần phải ứng dụng các phương pháp ngăn lại trong một giới hạn nhất định cho vay.

Thứ ba , nhu cầu về nhà tại Việt Nam , nhất là tại các thành thị còn rất cao , các dự án vừa mới bắt đầu được phục hồi lại , tại nhiều xứ sở , BĐS còn có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn. Trong khi nguồn vốn cốt yếu cho thị trường bây giờ là tín dụng ngân hàng.

Thứ tư , trong giai đoạn trước , chúng ta đã có một số bài học về sắp xếp chính sách tín dụng đối với thị trường BĐS , gây tác động thụ động đối với nền kinh tế. Việc sắp xếp này sẽ khiến cho các nhà đầu tư , doanh nghiệp và của người dân giảm lòng tin vào sự yên ổn của chính sách vĩ mô. Dẫn tới tăng dự án dang dở , tăng lượng hàng tồn kho , tạo thêm có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn cho các doanh nghiệp BĐS... và đặc biệt là giảm thời cơ mua nhà hợp pháp của người dân.

Với những lý do trên , vị lãnh đạo VNREA request Thống đốc Ngàn hàng quốc gia Việt Nam không sắp xếp Thông tư 36 để đảm bảo sự yên ổn và phát triển của BĐS Việt Nam . Như vậy nếu được phê duyệt thì thị trường BĐS sẽ có được thêm rất nhiều tín hiệu tốt giúp tăng cường hoạt động các giao dịch cảu các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước.

Chào mừng đến với : website bán hàng ngoại nhập

» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu nếu có thể.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý.

Tham gia thêm: Fanpage Của Chúng Tôi | :: Thank you for visiting ! ::

0 nhận xét:

Đăng nhận xét